DU LỊCH & ẨM THỰC Ở CỐ ĐÔ HUẾ

Đến với Huế chắc hẵn ai cũng sẽ nhớ ngay đến các danh lam thắng cảnh: Đại Nội Kinh Thành Huế, Lăng tẩm, Biển, Suối,… Ngoài ra không thể không nhắc đến các đặc sản: bánh Bèo, bánh Lọc, Cơm Hến, … Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Đôi nét về du lịch Huế – vùng đất cố đô

Huế là một tỉnh thuộc duyên hải miền Trung, có đường biên giới với Lào, giáp biển Đông, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Trị. Huế nổi tiếng với cái đẹp thơ mộng, êm đềm mà dịu dàng. Nét duyên dáng ấy khiến bất cứ ai cũng muốn du lịch Huế một lần trong đời. 

2. Du lịch Huế thì nên đi vào thời điểm nào? 

Nếu có ý định đi du lịch Huế, bạn cần tìm hiểu xem đi mùa nào đẹp nhất. Ở Huế có rất nhiều danh lam thắng cảnh, những món ăn ngon mà bạn nên thử. Vì vậy nếu đến Huế du lịch vào thời tiết tốt, bạn sẽ thuận lợi khám phá miền đất cố đô xinh đẹp mà không sợ bị gián đoạn bởi những cơn mưa bất chợt. 

Theo mình, mùa hạ ở Huế khí hậu nóng bức, kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8. Mùa mưa ở Huế thường hay có bão lũ từ tháng 10 đến tháng giêng. Mùa đông trời se lạnh, nhiều khi nhiệt độ thấp dưới 10 độ C. Còn mùa xuân ở Huế là khí hậu dễ chịu nhất, từ tháng Giêng đến hết tháng 3. Vì vậy, với kinh nghiệm du lịch Huế tự túc của mình, bạn nên đi Huế vào mùa xuân để tận hưởng không khí mát mẻ và có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây thoải mái nhất.

  • Từ tháng 1 – tháng 3: Thời tiết se lạnh, cây cối đâm chồi nảy lộc, cảnh sắc tươi đẹp. Thích hợp để chiêm ngưỡng nét đẹp dịu dàng ở Huế.
  • Ttháng 4: Mùa lễ hội Festival Huế. Không khí sôi động, náo nhiệt, đường phố trang trí rất đẹp. Nếu bạn là người ưa thích phồn hoa, có thể du lịch ở Huế vào thời điểm này.
  • Từ tháng 5 – tháng 7: Lúc này khí hậu mát mẻ, khô ráo, cũng là thời điểm du lịch Huế đẹp nhất, đặc biệt là đầu tháng 8.

Đặc biệt nếu bạn có kế hoạch phượt Huế 2 ngày thì việc lựa chọn thời điểm khá quan trọng. Thời tiết tốt giúp bạn thuận lợi đi thăm cố đô Huế về đêm. 

Để khám phá các dịch vụ du lịch nhiều hơn các bạn tham khảo thêm tại đây Công ty du lịch tại Việt Nam nhé!

3. Ẩm thực Huế

Bún Bò Huế

Đứng đầu danh sách đặc sản chắc chắn phải là món bún bò Huế, một món ăn được nhiều báo chí trong nước và quốc tế ca ngợi là một trong những món ngon nên thử một lần trong đời. Tại Huế, bạn sẽ thấy bún bò chính gốc khác hẳn so với những phiên bản bún bò Huế ở các vùng miền khác, đặc biệt là ở sợi bún gạo nhỏ, và nước dùng đậm vị ruốc.Bún bò Huế thường được bán vào buổi sáng. Mỗi sáng, chỉ cần thưởng thức một tô bún bò thơm lừng với đầy đủ thịt bò, giò heo, chả Huế, chả tôm là đã đủ năng lượng cho một ngày làm việc rồi. 

Cơm hến

Cơm hến và các món từ hến nói chung là một món ngon đặc sắc có đủ vị và đậm đà. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt của hến xào, cũng như độ giòn của rau sống ăn kèm. Ngày nay, bạn có thể ăn món này ở bất cứ đâu, nhưng chỉ có người Huế ở đất kinh thành này mới làm chuẩn vị.

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc vốn nổi tiếng khắp các vùng miền, nhưng để biết vị mặn mà tinh tế của món này thì đến Huế. Bánh bột lọc Huế được làm bằng bột lọc nhân đậu xanh, tôm, thịt ba chỉ. Khi hấp chín, bánh trở nên trong suốt, và có độ dai vừa phải, dùng kèm với nước mắm ớt chua chua ngọt ngọt rất ngon.

Bánh ram ít

Bánh ram ít bởi vị dẻo thơm của bột nếp hòa quyện cùng cái giòn tan của bánh ram ăn cùng. Bánh ram ít tuy không phổ biến như bánh bèo hay bánh nậm nhưng một khi đã ăn, thực khách sẽ nhớ mãi hương vị đó.

Bánh khoáiNem Lụi

Là một trong những món “khoái khẩu” của người dân Huế. Bánh được làm từ bột gạo pha với nghệ, nhân bánh gồm tôm, thịt ba chỉ, giá đỗ, hành lá, trứng… Linh hồn của bánh khoái nằm ở chén nước lèo được chế biến công phu từ gan heo, lạc, mè… Cắn một miếng bánh khoái ngập răng, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn rụm của vỏ bánh, vị tươi ngọt của tôm thịt và nước lèo thơm béo hòa quyện.

Bánh ép

Là một trong những món ăn vặt phổ biến của giới trẻ Huế. Đúng như tên gọi, bánh ép thành hình nhờ được ép trên chảo gang với các nguyên liệu dân dã như bột lọc tươi, tép mỡ, hành phi, trứng… Khi ăn, bạn sẽ cuốn bánh ép với rau sống, chấm cùng nước mắm chua ngọt hoặc mắm nêm. Cái dẻo, dai của bánh ép hòa quyện cùng vị béo bùi của trứng, tóp mỡ, chua cay của nước mắm sẽ khiến bạn mê mẩn. Ngoài món bánh ép dẻo thông thường, bạn cũng có thể đổi vị với món bánh ép khô giòn rụm.

Chè Huế

Đến Huế cứ tối đến lại thấy các cô với quầy chè hơn 20 món bắt mắt đã không còn xa lạ nữa. Đủ vị mà mix thoải mái, ngọt ngọt, thanh mát bảo đảm đến bao lần vẫn khồn trùng vị.